Nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh Bảo hiểm y tế phục vụ người dân
03/06/2024 03:43 PM
Hiện tại bài viết chưa được cập nhật nội dung Âm thanh. Xin cảm ơn.
Với mục tiêu nâng cao chất lượng, hiệu quả đối với công tác khám, chữa bệnh, (KCB) nhất là KCB bảo hiểm y tế (BHYT), ngành Y tế tỉnh Bình Thuận luôn tăng cường củng cố và phát triển mạng lưới KCB, đặc biệt là mạng lưới y tế tuyến cơ sở. Chất lượng nhân lực y tế được cải thiện, số lượng cán bộ có trình độ đại học và sau đại học tăng lên.
Hiện nay, các trạm y tế xã, phường, thị trấn và phòng khám đa khoa khu vực có bác sĩ biên chế hoặc tăng cường đến công tác. Các cơ sở y tế được nâng cấp, đầu tư trang thiết bị hiện đại, góp phần nâng cao chất lượng chẩn đoán, điều trị cho người bệnh. Toàn tỉnh hiện có 07 bệnh viện tuyến tỉnh, 10 trung tâm y tế tuyến huyện, 12 phòng khám đa khoa khu vực, 94 trạm y tế tuyến xã và 10 cơ sở y tế tư nhân thực hiện KCB BHYT.
Công tác KCB cho người nghèo, trẻ em dưới 6 tuổi, đối tượng chính sách, đồng bào dân tộc thiểu số được ngành Y tế thực hiện đầy đủ. Các bệnh viện từ tuyến tỉnh đến huyện đã thực hiện nhiều dịch vụ kỹ thuật mới, triển khai có hiệu quả các kỹ thuật khó trước đây chưa thể thực hiện, như: Phẫu thuật chấn thương sọ não kín, tán sỏi nội soi bằng laser, tán sỏi niệu quản qua nội soi ngược dòng, phẫu thuật chấn thương vết thương mạch máu ngoại vi, phẫu thuật gãy vùng mấu chuyển xương đùi, thay khớp hán bán phần, toàn phần, thận nhân tạo tại tuyến huyện được thực hiện... giúp người bệnh không phải chuyển tuyến trên giảm gánh nặng về kinh tế. Nâng cao chất lượng dịch vụ KCB BHYT, số lượt người KCB BHYT tăng đều qua các năm. Năm 2023, toàn tỉnh Bình Thuận đã có hơn 2,1 triệu lượt người đi KCB BHYT với số tiền được quỹ BHYT thanh toán hơn 1.289 tỷ đồng. Trong đó, có hơn 2 triệu lượt người KCB BHYT tại tỉnh, với số tiền hơn 779,4 tỷ đồng và 184.381 lượt người đi KCB ngoại tỉnh với số tiền hơn 509,7 tỷ đồng. Riêng 05 tháng đầu năm 2024, toàn tỉnh có 856.716 lượt người KCB BHYT với tổng số tiền gần hơn 339,3 tỷ đồng.
Giúp người bệnh thuận lợi hơn trong quá trình làm thủ tục KCB, công tác cải cách thủ tục hành chính trong KCB BHYT tại các cơ sở y tế có nhiều chuyển biến tích cực. TS. Đặng Thức Anh Vũ, Giám đốc Sở Y tế cho biết: Hầu hết các bệnh viện đã củng cố, sắp xếp lại các khoa, phòng, tăng cường nhân lực tại các khâu tiếp đón, khám bệnh, lấy mẫu xét nghiệm, thu viện phí, cấp phát thuốc; công khai thời gian, quy trình khám bệnh, bảng giá viện phí, đối tượng ưu tiên, có sơ đồ khoa KCB... Các cơ sở y tế KCB triển khai áp dụng công nghệ thông tin trong KCB và thanh quyết toán BHYT... giúp việc quản lý KCB tốt hơn và thuận lợi hơn cho người bệnh, giảm thời gian người bệnh phải chờ đợi, tạo niềm tin cho nhân dân khi tham gia BHYT.
Trung tâm Y tế (TTYT) Hàm Thuận Nam có 150 giường kế hoạch; 02 phòng khám đa khoa, 11 trạm y tế xã, thị trấn. Trong năm 2023, tổng số lượt KCB BHYT hơn 125.182 lượt với số tiền hơn 32 tỷ đồng. BS. Cao Văn Đề - Phó Giám đốc TTYT Hàm Thuận Nam cho biết: KCB BHYT tại Trung tâm thời gian qua chiếm hơn 90% tổng số lượt KCB. Vì vậy, nâng cao chất lượng KCB BHYT luôn được đơn vị đặc biệt quan tâm và xem đó là một trong những nhiệm vụ hàng đầu. Cùng với việc thực hiện quy chế dân chủ, quy tắc ứng xử và kỹ năng giao tiếp; cử cán bộ, y bác sĩ đi đào tạo nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ; TTYT sử dụng hiệu quả cơ sở vật chất, các trang thiết bị được cấp như máy siêu âm, máy xét nghiệm, máy chụp chiếu X quang… từ đó chẩn đoán, xác định và đưa phác đồ điều trị bệnh ngay từ bước đầu, đáp ứng nhu cầu khám, điều trị cho người bệnh. Ðặc biệt, TTYT đã triển khai nhiều dịch vụ kỹ thuật mới góp phần từng bước nâng cao chất lượng dịch vụ KCB BHYT.
Nâng cao năng lực và hiệu quả hoạt động của hệ thống y tế, nhất là dịch vụ KCB BHYT, tạo nền tảng vững chắc để phát triển hệ thống y tế công bằng, hiệu quả, chất lượng và bền vững, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe nhân dân; ngành Y tế Bình Thuận tăng cường công tác đào tạo, nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ y, bác sĩ tại các cơ sở y tế, đặc biệt chú trọng rèn luyện kỹ năng giao tiếp ứng xử mang lại sự hài lòng của người bệnh. Cùng với đó, ngành tiếp tục phối hợp với cơ quan Bảo hiểm xã hội thực hiện thẩm định, quyết toán nguồn kinh phí KCB BHYT kịp thời, chính xác giúp người tham gia BHYT được tiếp cận dịch vụ dễ dàng và thuận tiện, vì mục tiêu phát triển BHYT toàn dân bền vững.
Phương Danh
Nghiên cứu ứng dụng AI vào nghiệp vụ của Ngành ...
Bảo hiểm xã hội: Có nên rút BHXH một lần?
Tuyên truyền, đối thoại chính sách BHXH, BHYT, ...
Bình Thuận đạt và vượt chỉ tiêu chi trả các chế độ BHXH, ...
Tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT cho cán bộ phụ nữ cơ sở
Phát huy vai trò cán bộ không chuyên trách trong việc tuyên ...
BHXH Việt Nam: Công bố quyết định về công tác cán bộ
BHXH tỉnh Bình Thuận: Đổi mới truyền thông để phủ rộng lưới ...
Bạn đánh giá thế nào về chất lượng phục vụ, cơ sở hạ tầng ngành BHXH Bình Thuận ?