Nâng cao hiệu quả hoạt động đại lý thu
28/02/2022 07:54 AM
Hiện tại bài viết chưa được cập nhật nội dung Âm thanh. Xin cảm ơn.
Từ đầu năm 2021 đến nay, Bảo hiểm xã hội tỉnh đã tập trung củng cố, mở rộng, nâng số lượng và chất lượng hoạt động hệ thống đại lý thu bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT). Cơ quan Bảo hiểm xã hội tỉnh đã chỉ đạo BHXH huyện, thị xã tiến hành xác lập hồ sơ, ký hợp đồng với Ủy ban nhân dân (UBND) cấp xã, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp có pháp nhân tại địa phương để làm đại lý thu BHXH, BHYT. Đến nay, toàn tỉnh có 135 đại lý thu với 1.492 điểm thu và 1.701 nhân viên của 7 tổ chức: Bưu điện, Viettel, UBND xã, Hội Nông dân, Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên và ngành Y tế.
Trong năm 2021 các Đại lý thu đã vận động được 366.634 người tham gia BHYT hộ gia đình (trong đó tăng mới: 50.066 người, tham gia lại 316.568 người), tăng hơn 4.827 người so với năm 2020. Tháng 01/2022, hệ thống đại lý thu đã vận động được 35.240 người tham gia BHYT hộ gia đình; trong đó, tăng mới 4.546 người, tham gia lại 30.694 người. Số người tham gia đáo hạn BHYT dưới 3 tháng, chiếm tỷ lệ 75,8%. Các địa phương có tỷ lệ đáo BHYT dưới 3 tháng đạt cao là: Đức Linh (85,6%); Tánh Linh (84%), Hàm Thuận Bắc (81,1%), La Gi (77,1%), Hàm Thuận Nam (77%). Nhờ hệ thống đại lý thu được củng cố, kiện toàn và nâng cao chất lượng hoạt động, nhất là thường xuyên đẩy mạnh công tác tuyên truyền chính sách, pháp luật BHXH, BHYT đến từng hộ dân nên người dân nhận thức tốt hơn và tự giác tham gia các chính sách an sinh xã hội.
Tuy nhiên, hệ thống đại lý thu BHXH, BHYT mặc dù được củng cố, mở rộng và nhân viên được tập huấn, bồi dưỡng, bổ sung kiến thức, thông tin mới về chế độ, chính sách, pháp luật BHXH, BHYT, nhưng đa số nhân viên đại lý làm công tác kiêm nhiệm nên ít tập trung cho công tác tuyên truyền, vận động, chưa sát cơ sở để theo dõi người tham gia BHYT; khả năng tiếp cận và truyền đạt thông tin cho người dân của nhân viên đại lý chưa đồng đều, hiệu quả còn hạn chế. Vì thế, có tình trạng người mua thẻ BHYT hết hạn (3 tháng, 6 tháng hoặc một năm) nhưng không được nhân viên đại lý thu đôn đốc, nhắc nhở mua tiếp để được hưởng chính sách khi tham gia BHYT 5 năm liên tục…(hiện vẫn còn 22.557 thẻ dưới 3 tháng chưa đáo hạn).
Việc kiện toàn và nâng cao hiệu quả hoạt động của mạng lưới đại lý thu BHXH, BHYT cần được chú trọng thường xuyên, sát đối tượng, nhằm tạo thuận lợi cho người dân tiếp cận thông tin về chính sách, pháp luật BHYT. Qua đó, khai thác, phát triển, tăng mới số lượng người tham gia chính sách BHXH, BHYT.
Hồ Nhật
Nghiên cứu ứng dụng AI vào nghiệp vụ của Ngành ...
Bảo hiểm xã hội: Có nên rút BHXH một lần?
Tuyên truyền, đối thoại chính sách BHXH, BHYT, ...
Tập huấn, cập nhật thông tin về chính sách BHXH, BHYT, BHTN ...
Bình Thuận đạt và vượt chỉ tiêu chi trả các chế độ BHXH, ...
Tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT cho cán bộ phụ nữ cơ sở
Phát huy vai trò cán bộ không chuyên trách trong việc tuyên ...
BHXH Việt Nam: Công bố quyết định về công tác cán bộ
Bạn đánh giá thế nào về chất lượng phục vụ, cơ sở hạ tầng ngành BHXH Bình Thuận ?