Thuận lợi và khó khăn trong việc thực hiện chính sách bảo hiểm y tế

16/03/2022 10:35 AM


Trong những năm qua, nhờ có chính sách về bảo hiểm y tế, đã tạo nên những thay đổi quan trọng không chỉ về cơ chế, chính sách tài chính y tế mà còn tác động đến nhiều mặt của hoạt động khám, chữa bệnh trên địa bàn tỉnh. Hệ thống tổ chức bộ máy và chính sách BHYT từng bước được hoàn thiện, đối tượng tham gia BHYT ngày càng tăng, quyền lợi của người tham gia BHYT ngày càng mở rộng.

Hàng năm, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Bình Thuận luôn chủ động phối hợp với ngành Y tế, rà soát, thẩm định, đánh giá đối với các cơ sở khám, chữa bệnh (KCB) đủ điều kiện đăng ký KCB ban đầu và khả năng tiếp nhận người bệnh đảm bảo theo quy định để phân bổ thẻ bảo hiểm y tế (BHYT), ký hợp đồng đưa các nhóm người đăng ký KCB ban đầu về y tế cơ sở theo hướng thuận lợi cho người bệnh. Hiện nay, toàn tỉnh có 130 cơ sở thực hiện KCB BHYT, trong đó có 08 cơ sở KCB tuyến tỉnh, 27 cơ sở KCB tuyến huyện và 95 cơ sở KCB tuyến xã. Quy trình giám định KCB BHYT cho người có thẻ BHYT được đảm bảo; công tác giám sát việc sử dụng thẻ BHYT, kiểm tra, giám định chi phí KCB BHYT được chú trọng, giám định viên được bố trí thường trực tại các cơ sở KCB cùng với nhân viên cơ sở KCB BHYT tư vấn, hướng dẫn, giải quyết khó khăn, vướng mắc khi người tham gia BHYT đi KCB có nhu cầu.

Hàng năm, BHXH tỉnh Bình Thuận đã thực hiện nhiều cuộc kiểm tra việc sử dụng quỹ BHYT tại các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh, qua kiểm tra các cơ sở y tế đều thực hiện việc ký hợp đồng và thanh lý hợp đồng KCB BHYT theo quy định; tổ chức việc KCB theo đúng quy trình của Bộ Y tế; khám và điều trị nội, ngoại trú cho người bệnh có thẻ BHYT theo đúng tuyến chuyên môn kỹ thuật, người bệnh có thẻ BHYT luôn được đảm bảo quyền lợi theo đúng quy định, được chăm sóc sức khỏe và KCB thuận lợi tại các cơ sở y tế, đặc biệt, người dân miền núi, vùng đồng bào dân tộc thiểu số được tham gia BHYT từ nguồn ngân sách nhà nước và được tiếp cận với các dịch vụ y tế ngay từ cơ sở

Tuy nhiên, việc thực hiện chính sách pháp luật về BHYT còn gặp phải một số khó khăn. Tỷ lệ người dân tham gia BHYT của tỉnh chưa cao, nhất là nhóm hộ gia đình. Lực lượng giám định viên BHYT còn thiếu, chưa đủ số lượng giám định viên để bố trí thường trực tại Phòng khám đa khoa khu vực, trạm y tế xã. Điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế và năng lực cán bộ y tế còn nhiều bất cập, nhất là y tế tuyến cơ sở chưa đáp ứng được nhu cầu KCB của người dân. Tình hình nợ đóng BHYT vẫn còn chủ yếu nằm ở các doanh nghiệp ngoài quốc doanh. Một số cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương chưa có Nghị quyết, kế hoạch, chương trình hành động về triển khai thực hiện chính sách, pháp luật về BHYT từ đó dẫn đến có nơi, có lúc công tác lãnh đạo, chỉ đạo điều hành về công tác BHYT chưa được quan tâm đúng mức. Một số người sử dụng lao động, người lao động trong các doanh nghiệp và một bộ phận người dân nhận thức về chính sách BHYT chưa đầy đủ, trách nhiệm thực thi pháp luật BHYT chưa nghiêm, dẫn đến số người thuộc hộ gia đình tham gia BHYT đạt thấp. Một số cơ sở KCB đã còn khó khăn, hạn chế trong quản lý cũng như thực hiện KCB cho bệnh nhân có thẻ BHYT.

Để đạt được tỷ lệ 92,36% dân số Bình Thuận có thẻ BHYT vào năm 2022 theo Quyết định số 39/QĐ- UBND ngày 05/01/2022 của Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận về việc giao chỉ tiêu kế hoạch kinh tế - xã hội năm 2022. Chúng ta cần tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHYT; nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân; nâng cao chất lượng hoạt động của các đại lý thu BHYT tại các xã, phường, thị trấn và Bưu điện. Tăng cường quản lý nhà nước trong việc thực hiện chế độ, chính sách BHYT, quản lý tốt người tham gia BHYT từ cơ sở, tăng cường quản lý Quỹ BHYT; đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật về BHYT, kịp thời phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm, nhất là các hành vi trốn đóng, nợ BHYT, hành vi tiêu cực, gian lận để hưởng chế độ, trục lợi BHYT. Ngành Y tế tiếp tục tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị và nguồn nhân lực để nâng cao chất lượng KCB đáp ứng nhu cầu của người dân; nâng cao tinh thần thái độ phục vụ người bệnh, đảm bảo sự hài lòng của người bệnh nói chung, người bệnh có thẻ BHYT nói riêng./.

Phương Danh