Linh hoạt đa dạng trong công tác truyền thông

26/04/2022 04:02 PM


Với tinh thần chủ động, sáng tạo, nỗ lực luôn xác định truyền thông là công việc thường xuyên, liên tục. Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Bình Thuận đã thực hiện linh hoạt, đa dạng các giải pháp truyền thông để công tác phát triển người tham gia BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) luôn đạt chỉ tiêu, kế hoạch.

Để thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, kế hoạch, nhiệm vụ được BHXH Việt Nam và Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh giao, những năm qua, BHXH Bình Thuận luôn xác định công tác truyền thông là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu trong tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT. Theo đó, BHXH Bình Thuận luôn bám sát mục tiêu đổi mới, thực hiện linh hoạt, triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, đẩy mạnh truyền thông BHXH, BHYT trong toàn tỉnh. Năm 2021, mặc dù chịu nhiều ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, song với tinh thần chủ động, nỗ lực, luôn xác định truyền thông là công việc thường xuyên, liên tục. BHXH Bình Thuận đã thực hiện linh hoạt, đa dạng các giải pháp truyền thông, phù hợp với từng địa phương, khu vực và tình hình diễn biến dịch bệnh nên công tác phát triển người tham gia BHXH, BHYT đạt được những kết quả đáng ghi nhận.

Năm 2021, số người tham gia BHXH tự nguyện là 14.986 người, đạt 100,03% kế hoạch năm; tăng 22,6%, tương ứng tăng 2.761 người so với năm 2020; Tham gia BHYT là 1.148.214 người , đạt 100,05% kế hoạch UBND tỉnh giao.  Tỷ lệ bao phủ BHYT chung toàn tỉnh đạt 92,11% dân; vượt 0,05% chỉ tiêu bao phủ do UBND tỉnh Bình Thuận giao năm 2021 (92,06% dân số). Tính đến hết quý I/2022, số người tham gia BHXH tự nguyện là 11.068 người, đạt 42,1% kế hoạch; tăng 899 người so với cùng kỳ năm 2021; số người tham gia BHYT là 1.000.775 người

Để đạt được kết quả trên, công tác truyền thông đóng vai trò hết sức quan trọng, với sự nỗ lực và trách nhiệm của BHXH tỉnh cùng BHXH các huyện, thị xã; UBND các phường, xã; Bưu điện tỉnh và huyện; các đại lý thu BHXH, BHYT … đã không ngừng được đổi mới cả về nội dung, hình thức, phương pháp, thích ứng linh hoạt với tình hình thực tế. Từ đó, góp phần nâng cao nhận thức của người dân về sự cần thiết, ý nghĩa, lợi ích, giá trị nhân văn, ưu việt của chính sách BHXH, BHYT.

Trong năm 2021, số lượng tin, bài đã đăng tải trên Cổng thông tin điện tử của BHXH tỉnh là 579 tin, bài; đã đăng tải 303 tin, bài, infographic, video clip Trang thông tin chính thức của BHXH tỉnh Bình Thuận trên ứng dụng Zalo. Phối hợp với Bưu điện tỉnh tổ chức 4 cuộc Livestream chính sách BHXH tự nguyện với 7.264 lượt truy cập; Tổ chức 225 cuộc tuyên truyền nhóm nhỏ với 3.101 lượt người tham dự; 26 hội nghị trực tuyến (livestream, qua zoom). Tuyên truyền lưu động tại các khu vực đông dân cư của 124 xã, phường, thị trấn, số lượng 387 cuộc.  Số lượt chia sẻ các sản phẩm truyền thông trên Fanpage, Zalo OA là 621 lượt; Số lượt chia sẻ các sản phẩm truyền thông trên Facebook, Zalo, Youtube của viên chức, người lao động BHXH là 4.302 lượt. Phối hợp Báo Bình Thuận thực hiện 43 bài viết trên báo in và 45 bài viết trên báo điện tử… Quý 1/2022, đã tổ chức 50 cuộc tuyên truyền nhóm nhỏ, 31 hội nghị tuyên truyền, đối thoại về chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình; BHXH các cấp đã phối hợp với Bưu điện cùng cấp tổ chức ra quân tuyên truyền, vận động trực tiếp người dân theo nhóm nhỏ tại các khu dân cư, kết quả trong ngày ra quân 26/3 đã phát triển 147 người tham gia BHXH tự nguyện, 224 người tham gia BHYT hộ gia đình; Phối hợp Đài Truyền thanh Phan Thiết xây dựng 02 câu chuyện truyền thanh với chủ đề “Tham gia BHYT chỉ có lời chứ không lỗ”; “BHXH tự nguyện - Một chính sách an sinh” phát trên hệ thống loa cơ sở. Đồng thời tổ chức 40 cuộc tuyên truyền lưu động chính sách BHXH, BHYT tại các khu dân cư.…

Để tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác truyền thông chính sách BHXH, BHYT, thời gian tới, BHXH Bình Thuận tiếp tục tăng cường hơn nữa truyền thông tại cơ sở; tiếp tục rà soát, phân nhóm chủ thể truyền thông cụ thể để xây dựng kế hoạch, kịch bản truyền thông chi tiết theo từng nhóm đến tận xã, phường và triển khai các giải pháp truyền thông phù hợp, có mục tiêu, trọng tâm, trọng điểm. Tiếp tục tăng cường truyền thông theo chiều sâu; truyền thông gắn với phương châm lấy người dân, người lao động, người sử dụng lao động làm trung tâm phục vụ. Đồng thời, thường xuyên quan tâm đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ làm công tác truyền thông ngày càng tốt hơn để tiếp tục đưa chính sách BHXH, BHYT ngày càng đi vào cuộc sống.

Bên cạnh đó, cán bộ làm công tác truyền thông BHXH tỉnh và BHXH các huyện, thị xã cần tiếp tục nghiên cứu, tìm hiểu, vận dụng các kiến thức, kỹ năng đã được phổ biến, tập huấn vào việc triển khai các hoạt động truyền thông, tìm ra những giải pháp nhằm nâng cao chất lượng công tác truyền thông phù hợp với điều kiện thực tế tại địa phương, góp phần cùng toàn ngành thực hiện thắng lợi các mục tiêu BHXH, BHYT toàn dân./.

Phương Danh