Hiện đại hóa quản lý, phục vụ hoạt động bảo hiểm xã hội

24/05/2022 11:00 AM


Đến hết tháng 4/2022 toàn tỉnh có 1.005.908 người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) chiếm hơn 87,1% dân số và 91.927 người tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH), bắt buộc chiếm hơn 14,24% lực lượng lao động toàn tỉnh. Đạt được kết quả đó một phần nhờ đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hóa trong quản lý, phục vụ người tham gia BHXH, BHYT, BHTN.

Trong những năm gần đây, ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), hiện đại hóa trong hoạt động quản lý, phục vụ được ngành BHXH đặc biệt quan tâm, thể hiện qua việc xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu tập trung toàn ngành; hệ thống cấp số định danh quản lý người tham gia BHXH, BHYT, BHTN được thống nhất trên phạm vi toàn tỉnh. Qua đó, tạo bước đột phá với nhiều hoạt động phục vụ định hướng hiện đại hóa ngành BHXH được triển khai thực hiện quyết liệt và có hiệu quả, như: Hệ thống lưu trữ hồ sơ điện tử ngành BHXH để số hóa tài liệu lưu trữ; phần mềm giao dịch điện tử trên tất cả các lĩnh vực thu, cấp sổ BHXH, thẻ BHYT; giải quyết chế độ BHXH, BHTN; hệ thống một cửa điện tử tập trung trên cơ sở phần mềm "Tiếp nhận và quản lý hồ sơ"; cổng thông tin điện tử BHXH Bình Thuận…đã cung cấp thông tin hoạt động, chủ trương, chính sách pháp luật về BHXH, BHYT; tiếp nhận các yêu cầu giao dịch điện tử, khai thác thông tin, dữ liệu về BHXH, BHYT của tổ chức, cá nhân. Việc đưa hệ thống thông tin giám định BHYT vào vận hành, kết nối hơn 94% cơ sở khám, chữa bệnh BHYT từ tuyến xã đến tuyến tỉnh để thực hiện quản lý khám, chữa bệnh, giám định và thanh toán BHYT, hạn chế những sai sót, thất thoát nguồn quỹ BHYT. Ðồng thời, ngành BHXH phối hợp với ngành Bưu điện tạo lập xong cơ sở dữ liệu cho hộ gia đình tham gia BHYT. Đến nay đã có 3.499 đơn vị đăng ký thực hiện các thủ tục hành chính qua giao dịch điện tử đạt 98,2%, tăng 1,1% so với cùng kỳ 2021. Thực hiện giao dịch điện tử hồ sơ giải quyết các chế độ BHXH ngắn hạn đạt 99,8%.

Với mục tiêu đến cuối năm 2022 đạt tỷ lệ bao phủ BHYT 92% dân số; tham gia BHXH bắt buộc trên 14,24% lực lượng lao động, ngành BHXH tiếp tục triển khai cơ sở dữ liệu Quốc gia về bảo hiểm, trong đó tiếp tục cập nhật mã số và đồng bộ thông tin định danh người tham gia; quản lý dữ liệu thu nộp BHXH, dữ liệu chi trả BHXH, quá trình hưởng và tham gia, thông tin đơn vị tham gia BHXH... Ðồng thời, trên nền tảng ứng dụng CNTT 4.0 hiện có, ngành BHXH triển khai phục vụ người dân và doanh nghiệp các dịch vụ: Tin nhắn (SMS); thanh toán trực tuyến; ứng dụng BHXH trên thiết bị di động; cung cấp tất cả các dịch vụ công lên cấp độ cao hơn; hướng dẫn người dân cài đặt, sử dụng ứng dụng VssID - BHXH số…Phấn đấu đến cuối năm 2022 hoàn thành việc xây dựng và vận hành cơ sở dữ liệu điện tử về quản lý BHXH liên thông, thẻ BHYT điện tử thay thế thẻ giấy; hiện đại với công nghệ mới nhất, hứa hẹn mang lại diện mạo mới trong việc quản lý, cung cấp dịch vụ theo hướng tập trung, nhanh chóng, chính xác và hướng tới sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp.

Ðể đạt được những mục tiêu nói trên, ngành BHXH xác định ngay từ đầu năm triển khai đồng bộ các giải pháp như: Chú trọng cải cách hành chính song song với ứng dụng CNTT; rà soát và chuẩn hóa các quy trình nghiệp vụ theo tiêu chí tích hợp và quản lý bằng CNTT thay vì tin học hóa quy trình thủ công đã có. Mặt khác, đầu tư có trọng tâm, trọng điểm bảo đảm tính khả khi về nguồn lực triển khai, đáp ứng các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2022. Ðồng thời, tuyên truyền nâng cao hiểu biết, nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức trong ngành về vai trò, lợi ích của việc ứng dụng CNTT, hiện đại hóa công tác quản lý, phục vụ đối tượng đóng và hưởng thụ chính sách an sinh xã hội./.

Hồ Nhật