Thực hiện đồng bộ các giải pháp để đạt chỉ tiêu bao phủ BHYT

29/09/2022 10:19 AM


Bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), là trụ cột của chính sách an sinh xã hội. Song hiện nay, công tác phát triển người tham gia BHXH, BHYT đang gặp nhiều khó khăn, thách thức. Đến đầu tháng 9/2022, số người tham gia BHXH bắt buộc có tăng so với cùng kỳ và so với cuối năm 2021, nhưng đang có xu hướng giảm trong những tháng gần đây. Số người tham gia BHYT tăng qua các tháng, nhưng so với cuối năm 2021 giảm 33.797 người và còn 19.032 người chưa tham gia đáo hạn BHYT dưới 3 tháng. Tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 88,9% dân số, thấp hơn 2,6% so với chỉ tiêu của Thủ tướng Chính phủ giao cho Bình Thuận năm 2022 (91,5%).

Bệnh viện đa khoa khu vực Đức Linh Chụp cộng hưởng từ (MRI) cho bệnh nhân BHYT

Mặt khác, tình trạng nợ kéo dài, nợ khó thu chiếm tỷ lệ cao (chiếm 49,1% tổng số tiền nợ). Trong tháng 8/2022, vẫn còn nhiều doanh nghiệp ngành du lịch, dịch vụ, chế biến hải sản, xây dựng, may mặc, giáo dục dân lập; một số đơn vị sự nghiệp công lập tự chủ kinh phí hoạt động…bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 chưa khắc phục được số tiền nợ phát sinh trước và trong giai đoạn xảy ra dịch bệnh, nên tiếp tục để nợ kéo dài, với số tiền nợ BHXH, BHYT khá lớn. Trong đó, một bộ phận chủ doanh nghiệp chưa chấp hành pháp luật về BHXH, BHYT dựa vào lý do của dịch bệnh để nợ tiền bảo hiểm tồn đọng, kéo dài…làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người lao động.

Một nguyên nhân khác, đó là các tổ chức dịch vụ thu BHXH, BHYT chưa thực sự nỗ lực. Trong đó, tổ chức dịch vụ thu của Bưu điện là đơn vị phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT đạt kết quả cao, lực lượng nhân viên thu chiếm số lượng đông. Song, ngành Bưu Điện đang thực hiện rất nhiều dịch vụ đa dạng ở nhiều lĩnh vực, nên kết quả thực hiện của tổ chức dịch vụ thu chưa đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ trong công tác phát triển người tham gia BHXH, BHYT. Tổ chức dịch vụ thu Công ty Bảo hiểm PVI đã được ký hợp đồng, nhưng thực tế chưa tổ chức hoạt động. Tổ chức dịch vụ thu Viettel đã ký hợp đồng và đã được cơ quan BHXH đào tạo nhân viên thu, nhưng hoạt động cầm chừng, kết quả thu đạt thấp. Tổ chức dịch vụ thu Vĩnh An đã triển khai hoạt động, song kết quả phát triển người tham gia chưa thật sự hiệu quả. Có thể nói, các tổ chức dịch vụ thu chưa bám sát địa bàn phụ trách để vận động, tuyên truyền; nhiều đại lý thu chưa dành nhiều thời gian cho việc vận động người tham gia đáo hạn, khai thác mới người tham gia BHYT hộ gia đình…

Để đạt chỉ tiêu 91,5% dân số bao phủ BHYT vào cuối năm 2022, đòi hỏi sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, phát huy mặt tích cực, đồng thời khắc phục kịp thời những tồn tại, tháo gỡ vướng mắc trong quá trình thực hiện chính sách an sinh xã hội và thực hiện các giải pháp chủ yếu, đó là: Rà soát dữ liệu do cơ quan Thuế cung cấp, phân loại, lập danh sách đơn vị chưa tham gia, hoặc tham gia chưa đầy đủ BHXH, BHYT cho người lao động. Tăng cường đôn đốc thu, giảm số tiền chậm đóng BHXH, BHYT; phối hợp thanh tra đột xuất các đơn vị chậm đóng từ 3 tháng trở lên và các đơn vị đóng bảo hiểm không đầy đủ cho người lao động. Theo dõi giám sát, quản lý hoạt động của các tổ chức dịch vụ thu do cơ quan BHXH ký hợp đồng ủy quyền; tổ chức hội nghị bồi dưỡng, tập huấn cho nhân viên thu BHXH, BHYT theo yêu cầu của các tổ chức dịch vụ thu.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHYT hộ gia đình, nhất là người dân sinh sống ở vùng khó khăn, miền núi; người dân thuộc các xã bãi ngang ven biển; người mới thoát nghèo không còn thụ hưởng chính sách BHYT tham gia theo hộ gia đình hoặc BHYT hộ nông, lâm, ngư, diêm nghiệp có mức sống trung bình. Phối hợp với các Sở, ngành xây dựng phương án đề xuất HĐND, UBND tỉnh nâng mức hỗ trợ cho người dân tham gia BHYT, cũng như nâng mức hỗ trợ đóng cho hộ gia đình làm nông, lâm, ngư, diêm nghiệp có mức sống trung bình trên địa bàn tỉnh từ 3% hiện nay lên 20% hoặc 30%. Tăng cường phối hợp, tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương chỉ đạo để đẩy mạnh công tác khai thác, phát triển người tham gia BHYT; phối hợp các cơ quan liên quan đẩy mạnh triển khai việc thí điểm sử dụng CCCD gắn chíp, ứng dụng VssID khi người dân tham gia khám chữa bệnh BHYT.

HỒ NHẬT