Phan Thiết; Ứng dụng công nghệ thông tin trong cải cách hành chính BHXH, BHYT
08/08/2023 03:59 PM
Hiện tại bài viết chưa được cập nhật nội dung Âm thanh. Xin cảm ơn.
Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính (TTHC) hướng đến phục vụ tốt nhất quyền lợi của người dân và doanh nghiệp khi tham gia BHXH, BHYT, thời gian qua UBND thành phố Phan Thiết phối hợp với ngành BHXH áp dụng các hệ thống phần mềm vào hoạt động chuyên môn và triển khai 100% dịch vụ công trực tuyến. Hàng năm, thành phố Phan Thiết đã xây dựng kế hoạch cải cách hành chính lĩnh vực BHXH, BHYT phù hợp thực tiễn của ngành, địa phương.
Người bệnh sử dụng thẻ CCCD để khám chữa bệnh BHYT
Việc cải cách TTHC được thực hiện qua ứng dụng công nghệ thông tin, tăng tỷ lệ giao dịch điện tử trong giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến trong thực hiện chính sách BHXH, BHYT. Bởi lẽ, việc thực hiện dịch vụ công trực tuyến, không chỉ mang lại lợi ích, giúp giảm thời gian, chi phí đi lại cho người dân mà còn giúp nâng cao hiệu quả quản lý của các cơ quan nhà nước, đặc biệt trong lĩnh vực BHXH, BHYT giúp nâng cao hiệu quả quản lý, đảm bảo quyền lợi cho người tham gia. Đến đầu tháng 7/2023, trên địa bàn thành phố Phan Thiết đã tiếp nhận 31.291 lượt hồ sơ, đã giải quyết và trả kết quả cho 30.375 hồ sơ; thực hiện trả hồ sơ qua Bưu điện chiếm 99,8%, trả trực tiếp chỉ còn 0,2%. Hiện trên địa bàn thành phố Phan Thiết có 1.572 đơn vị đăng ký thực hiện cải cách thủ thục hành chính qua giao dịch điện tử đạt tỷ lệ 99,24%, tăng 1,25% so với cùng kỳ năm trước.
Mặt khác, hiện nay, thành phố Phan Thiết đang đẩy mạnh triển khai thực hiện các dịch vụ chuyển đổi số trong từng lĩnh vực công tác với mục tiêu là phục vụ tốt nhất quyền lợi của doanh nghiệp, người dân khi tham gia BHXH, BHYT. Đồng thời, thực hiện đề án 06 của Chính phủ về phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số Quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030. Đến đầu tháng 7/2023, TP Phan Thiết đã cập nhật thông tin ĐDCN/CCCD của người tham gia BHXH, BHYT 206.119 người, đạt 95,55%; người tham gia BHXH, BHYT có thông tin ĐDCN/CCCD được xác thực đồng bộ với dự liệu dân cư Quốc gia là 197.832 người, đạ tỷ lệ 91,68%; số còn lại phải xác thực đồng bộ 17.965 người, tương ứng 8,32%. (Trong đó, số chưa có số ĐDCN/CCCD 9.607 người; số có ĐDCN/CCCD nhưng chưa đồng bộ là 8.358 người do thông tin chưa trùng khớp với dữ liệu dân cư Quốc gia). Ngoài ra, thành phố Phan Thiết cũng đã chỉ đạo hướng dẫn, cài đặt, ứng dụng VssID-BHXH số cho 238.679 người; 100% cơ sở khám, chữa bệnh BHYT thực hiện tiếp nhận khám chữa bệnh bằng thẻ căn cước công dân gắn chíp, ứng dụng định danh điện tử Quốc gia (VNEID) thay thế thẻ BHYT giấy để khám, chữa bệnh. 100% cơ sở khám, chữa bệnh BHYT đã kết nối liên thông dữ liệu trên cổng tiếp nhận dữ liệu hệ thống thông tin giám định BHYT…
Những kết quả nói trên cho thấy, công tác CCHC của thành phố Phan Thiết đã và đang được thực hiện nghiêm túc và có hiệu quả; tạo chuyển biến tích cực trong giải quyết TTHC cho người dân, doanh nghiệp theo hướng công khai, minh bạch, thuận tiện, đúng hẹn; tạo niềm tin đối với tổ chức và cá nhân khi thực hiện thủ tục hành chính tham gia BHXH, BHYT… Từ đó, góp phần tiết kiệm chi phí, thời gian đi lại giao dịch cho các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Phan Thiết.
L.Thanh
Nghiên cứu ứng dụng AI vào nghiệp vụ của Ngành ...
Bảo hiểm xã hội: Có nên rút BHXH một lần?
Tuyên truyền, đối thoại chính sách BHXH, BHYT, ...
Phát huy vai trò cán bộ không chuyên trách trong việc tuyên ...
BHXH Việt Nam: Công bố quyết định về công tác cán bộ
BHXH tỉnh Bình Thuận: Đổi mới truyền thông để phủ rộng lưới ...
Nâng cao nhận thức, kỹ năng tuyên truyền chính sách BHXH, ...
Tuyến y tế cơ sở đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh bảo hiểm y ...
Bạn đánh giá thế nào về chất lượng phục vụ, cơ sở hạ tầng ngành BHXH Bình Thuận ?