Kết quả triển khai thực hiện Nghị quyết số 58/NQ-CP của Chính phủ
01/07/2024 01:46 PM
Hiện tại bài viết chưa được cập nhật nội dung Âm thanh. Xin cảm ơn.
Ngày 21/4/2023, Chính phủ ban hành Nghị quyết số 58/NQ-CP về một số chính sách, giải pháp trọng tâm hỗ trợ doanh nghiệp chủ động thích ứng, phục hồi nhanh và phát triển bền vững đến năm 2025. Sau 01 năm triển khai thực hiện, Bảo hiểm xã hội tỉnh Bình Thuận đã đạt được những kết quả tích cực.
Với những nhiệm vụ cụ thể và giải pháp đồng bộ, thiết thực, BHXH tỉnh Bình Thuận đã thực hiện tốt việc hỗ trợ doanh nghiệp chủ động thích ứng, phục hồi nhanh và phát triển bền vững theo Nghị quyết số 58/NQ-CP ngày 21/4/2023 của Chính phủ, trong đó đặc biệt chú trọng việc cải thiện mạnh mẽ chất lượng môi trường kinh doanh phù hợp với bối cảnh và xu thế phát triển, tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh, giảm tỷ lệ doanh nghiệp tạm dừng hoạt động, tăng số lượng doanh nghiệp có hoạt động đổi mới sáng tạo, chuyển đổi xanh, chuyển đổi số; giảm chi phí đầu vào và chi phí tuân thủ pháp luật trong hoạt động đầu tư kinh doanh; giảm rủi ro chính sách; củng cố niềm tin, tạo điểm tựa phục hồi và nâng cao sức chống chịu của doanh nghiệp. Xây dựng môi trường làm việc thân thiện, chuyên nghiệp, trách nhiệm cao, tinh thần phục vụ và hỗ trợ doanh nghiệp, với phương châm “Lấy doanh nghiệp làm chủ thể phục vụ, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp đầu tư, kinh doanh, phát triển nhằm cải thiện môi trường kinh doanh theo hướng thuận lợi, an toàn và thân thiện”.
Tổ chức Hội nghị đối thoại với người lao động tại Khu công nghiệp Hàm Kiệm
Đồng thời, đẩy mạnh thực hiện Chương trình chuyển đổi số Quốc gia, chiến lược quốc gia phát triển kinh tế số và xã hội số, triển khai có hiệu quả Đề án 06 phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030; triển khai thực hiện Nghị định số 43/2021/NĐ-CP ngày 31/3/2021 của Chính phủ quy định Cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm, qua đó kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa ngành BHXH Việt Nam với các tổ chức, đơn vị, cá nhân liên quan theo quy định của pháp luật. Mở rộng hình thức thanh toán không dùng tiền mặt trong công tác chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH trên nền tảng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, đến tháng 31/5/2024 tỷ lệ bình quân thực hiện chi trả các chế độ qua thẻ ATM đạt 88%; thực hiện 25 dịch vụ công (DVC) thiết yếu và thực hiện 03 DVC theo Quyết định số 422/QĐ-TTg ngày 04/4/2022 của Thủ tướng Chính phủ là "Đăng ký tham gia đóng BHXH tự nguyện”; "Đăng ký đóng, cấp thẻ BHYT đối với người chỉ tham gia BHYT"; "Giải quyết hưởng BHXH một lần".
Triển khai kỹ thuật đảm bảo từng bước sử dụng thẻ CCCD, ứng dụng VNeID thay thế thẻ BHYT giấy để khám chữa bệnh BHYT tại 135/135 cơ sở y tế trong tỉnh. Hoàn thiện hệ sinh thái phục vụ kết nối, khai thác, bổ sung làm giàu dữ liệu dân cư, hiện có 1.002.875 người đang tham gia BHYT đã được đồng bộ, xác thực thẻ CCCD và định danh cá nhân, đạt tỷ lệ 97%. Kết nối, chia sẻ dữ liệu khám sức khỏe phục vụ cấp đổi, cấp lại giấy phép lái xe trực tuyến; phối hợp, hỗ trợ cơ sở y tế đăng ký tài khoản, gửi dữ liệu khám sức khỏe cấp giấy phép lái xe, tạo lập và gửi dữ liệu giấy chứng sinh có ký số liên thông phục vụ Đề án 06.
Đối với nhóm nhiệm vụ, giải pháp cần triển khai trong ngắn hạn, đó là cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, cắt giảm, đơn giản hoá các quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh, hướng dẫn, tuyên truyền cho doanh nghiệp các văn bản quy phạm pháp luật để bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ, minh bạch, dễ tra cứu, dễ hiểu và dễ tiếp cận của hệ thống pháp luật; kết quả thực hiện các thủ tục hành chính liên quan đến doanh nghiệp theo hướng đơn giản hoá hoặc thay đổi phù hợp để ứng dụng hiệu quả công nghệ số, triển khai dịch vụ công trực tuyến đáp ứng yêu cầu đổi mới sáng tạo và cách mạng công nghệ 4.0; kịp thời sửa đổi, bổ sung những thủ tục không phù hợp nhằm tạo thuận lợi cho tổ chức, cá nhân trong việc thực hiện TTHC liên quan đến chính sách BHXH, BHYT, BHTN.
Tăng cường hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và nhân dân đến giao dịch, không gây phiền hà, khó khăn cho người tham gia BHXH, BHYT trong thực thi nhiệm vụ. Đẩy mạnh GDĐT trong việc giải quyết hồ sơ các chế độ BHXH ngắn hạn; nâng cao chất lượng cung cấp các DVC trong việc lập hồ sơ và nhận kết quả giải quyết TTHC trên môi trường điện tử; ứng dụng CNTT trong quản lý, điều hành và xử lý, giải quyết công việc chuyên môn, nghiệp vụ của Ngành; triển khai toàn diện việc chuyển đổi số của ngành BHXH Việt Nam; hoàn thiện hệ thống phần mềm nghiệp vụ, cơ sở dữ liệu tập trung; thực hiện liên thông, kết nối, chia sẻ dữ liệu với các ngành, tổ chức, đơn vị liên quan; phối hợp hoàn thiện cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo hiểm; Kết nối, chia sẻ, khai thác thông tin, dữ liệu với các cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu chuyên ngành phục vụ công tác quản lý và cung cấp dịch vụ công trực tuyến, đảm bảo đúng quy định. Hoàn thiện cơ sở hạ tầng; hệ thống phần mềm nghiệp vụ BHXH; kết nối chia sẻ dữ liệu giữa các phần mềm liên quan; tiếp tục đẩy mạnh thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC theo hướng nâng cao chất lượng phục vụ, giảm thời gian đi lại, chi phí xã hội và tạo thuận lợi cho người dân, tổ chức, doanh nghiệp; đẩy mạnh thực hiện Chương trình chuyển đổi số Quốc gia, chiến lược quốc gia phát triển kinh tế số và xã hội số.
Chế biến hải sản xuất khẩu tại Công ty TNHH Hải Nam (Ảnh tư liệu)
Nhóm nhiệm vụ, giải pháp trung và dài hạn, tiếp tục triển khai công tác cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) và chỉ số xanh cấp tỉnh (PGI) giai đoạn 2023 – 2025, trên cơ sở triển khai thực hiện Chỉ thị số 11-CT/TU ngày 07/9/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong việc nâng cao các chỉ số PAR INDEX, PAPI, SIPAS, PCI của tỉnh gian đoạn 2021-2025 và Kế hoạch số 497/KHUBND ngày 07/02/2024 của UBND tỉnh Bình Thuận về nâng cao năng lực cạnh tranh, sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp và cải thiện các chỉ số PAR, SIPAS, PAPI, PCI của tỉnh Bình Thuận trong năm 2024. Theo đó, BHXH tỉnh Bình Thuận đã xây dựng Kế hoạch số 316/KH-BHXH ngày 23/02/2024 nâng cao các chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX), chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS), chỉ số Hiệu quả Quản trị và Hành chính công (PAPI), chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2024; thực hiện dịch vụ nộp BHXH, BHYT, BHTN trực tuyến đối với đơn vị sử dụng lao động không chỉ góp phần giảm tải áp lực giải quyết hồ sơ mà còn mang lại nhiều lợi ích cho tổ chức doanh nghiệp; các thủ tục được đơn giản hóa, doanh nghiệp không cần trực tiếp đến cơ quan BHXH để nộp hồ sơ. Tiếp nhận, luân chuyển hồ sơ giải quyết và trả kết quả TTHC theo hệ thống “Một cửa, một cửa liên thông”, “Một cửa điện tử tập trung”; rút ngắn tối đa thời gian giải quyết và trả kết quả TTHC thông qua GDĐT và qua dịch vụ bưu chính công ích không để tổ chức, cá nhân đi lại nhiều lần. Duy trì chuyên mục “Hỏi/Đáp” trên Cổng Thông tin điện tử BHXH tỉnh, kịp thời trả lời, giải đáp vướng mắc và hỗ trợ cho người tham gia BHXH, BHYT trên Fanpage, Zalo BHXH tỉnh. Nắm bắt kịp thời những yêu cầu và khó khăn vướng mắc của người dân, tổ chức và doanh nghiệp trong tham gia, thụ hưởng BHXH, BHYT, BHTN để đề xuất những giải pháp cải thiện chất lượng phục vụ và cung ứng dịch vụ của ngành BHXH, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, tổ chức và doanh nghiệp tham gia và thụ hưởng BHXH, BHYT, BHTN.
Bên cạnh đó, hàng năm BHXH tỉnh thực hiện lấy phiếu khảo sát đánh giá sự hài lòng của tổ chức, cá nhân trong việc tham gia, thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT, BHTN đối với sự phục vụ của ngành BHXH để nắm bắt kịp thời những yêu cầu, mong muốn và khó khăn vướng mắc của người dân, tổ chức và doanh nghiệp trong trong thực hiện chính sách BHXH, BHYT, BHTN; lắng nghe những ý kiến đề xuất, những kiến nghị để từ đó cải thiện chất lượng phục vụ và cung ứng dịch vụ của ngành BHXH, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, tổ chức và doanh nghiệp tham gia BHXH, BHYT, BHTN, góp phần thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 28-NQ/TW ngày 23/5/2018 của Ban Chấp hành Trung ương về cải cách chính sách BHXH./.
Hoàng Nhân
Nghiên cứu ứng dụng AI vào nghiệp vụ của Ngành ...
Bảo hiểm xã hội: Có nên rút BHXH một lần?
Tuyên truyền, đối thoại chính sách BHXH, BHYT, ...
Bạn đánh giá thế nào về chất lượng phục vụ, cơ sở hạ tầng ngành BHXH Bình Thuận ?