Ngành BHXH Việt Nam: Sẵn sàng triển khai nhiệm vụ công tác năm 2023
12/01/2023 09:53 AM
Hiện tại bài viết chưa được cập nhật nội dung Âm thanh. Xin cảm ơn.
Sáng 11/1, dưới sự chủ trì của Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh, BHXH Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến triển khai nhiệm vụ công tác năm 2023. Tham dự Hội nghị có Phó Chủ tịch chuyên trách HĐQL BHXH Việt Nam Nguyễn Văn Cường; các Phó Tổng Giám đốc; lãnh đạo các đơn vị trực thuộc BHXH Việt Nam, BHXH Bộ Quốc phòng, BHXH Công an nhân dân, cùng đại diện BHXH các địa phương tham dự tại các điểm cầu trên toàn quốc...
Đảm bảo thực hiện hiệu quả mục tiêu “kép”
Theo đánh giá của BHXH Việt Nam, một trong những kết quả nổi bật của Ngành năm 2022 là tập trung giải quyết hài hòa hai vấn đề quan trọng: Giải quyết, chi trả đầy đủ, kịp thời quyền lợi của người tham gia, thụ hưởng; đồng thời kiểm tra, giám sát, phòng ngừa gian lận, lạm dụng, trục lợi quỹ và đảm bảo thu, chi, đầu tư tăng trưởng hiệu quả, an toàn, tối ưu nguồn quỹ BHXH, BHYT. Đáng chú ý, trong bối cảnh kinh tế-xã hội từng bước phục hồi, đời sống nhân dân dần ổn định, mặc dù số người hưởng các chế độ đều tăng, nhưng việc giải quyết, chi trả chế độ luôn được đảm bảo đầy đủ, kịp thời, tới tận tay người hưởng.
Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh phát biểu tại Hội nghị
Cụ thể, năm 2022, toàn Ngành đã giải quyết cho 95.662 người hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH hằng tháng; 1.113.164 người hưởng trợ cấp một lần (trong đó có 895.598 người nghỉ việc hưởng BHXH một lần); giải quyết cho 10.920.098 lượt người hưởng chế độ ốm đau, thai sản, DS-PHSK. Đồng thời, phối hợp với ngành LĐ-TB&XH giải quyết cho 977.607 người hưởng các chế độ BH thất nghiệp, trong đó gồm 957.511 người hưởng chế độ trợ cấp thất nghiệp và 20.096 người hưởng chế độ hỗ trợ học nghề... Qua đó, góp phần hỗ trợ, ổn định cuộc sống của NLĐ, đặc biệt là trong bối cảnh công ăn, việc làm, thu nhập của người dân chịu ảnh hưởng tiêu cực từ tác động sau đại dịch Covid-19.
Năm 2022, dịch bệnh Covid-19 được khống chế, việc KCB của người dân trở lại bình thường. Cả nước có khoảng 151,388 triệu lượt người KCB BHYT ngoại trú và nội trú, tăng trên 30 triệu lượt KCB so với năm 2021; số chi KCB BHYT trên 106.732 tỷ đồng, tăng gần 20.000 tỷ đồng so với năm 2021. Đặc biệt, BHXH Việt Nam đã phối hợp chặt chẽ với Bộ Y tế, Bộ Tài chính giải quyết nhiều vướng mắc trong thanh toán chi phí KCB BHYT, đảm bảo quyền lợi của người bệnh và kinh phí hoạt động của các cơ sở KCB.
Điểm cầu BHXH Việt Nam
Nổi bật nhất là việc BHXH Việt Nam cùng Bộ Y tế đề xuất Chính phủ ban hành Nghị quyết số 144/NQ-CP ngày 5/11/2022 về bảo đảm thuốc, trang thiết bị y tế và thanh toán chi phí KCB BHYT. Theo đó, 4.500 tỷ đồng vượt tổng mức thanh toán của năm 2021 (do đặc thù của dịch bệnh Covid-19) đã được BHXH Việt Nam kịp thời thanh toán cho các cơ sở KCB. BHXH Việt Nam cũng kịp thời quán triệt, chỉ đạo BHXH các địa phương phối hợp chặt chẽ với ngành Y tế đảm bảo ngay việc cung ứng đầy đủ thuốc, vật tư y tế phục vụ cho công tác KCB BHYT...
Đảm bảo chính sách BHXH, BHYT được thực hiện nghiêm túc, hiệu quả, ngành BHXH Việt Nam chủ trì và phối hợp thực hiện thanh tra, kiểm tra tại 36.065 đơn vị. Từ đó, kịp thời phát hiện hơn 74.000 trường hợp sai phạm về đối tượng, mức đóng với số tiền truy thu gần 200 tỷ đồng (bằng 156,8% so với năm 2021); yêu cầu thu hồi về các quỹ gần 90 tỷ đồng (bằng 160% so với năm 2021).
Thực hiện nhiệm vụ Chính phủ giao, ngành BHXH Việt Nam chủ trì tổ chức thực hiện có hiệu quả các gói hỗ trợ NLĐ và chủ SDLĐ bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, với tổng số tiền hỗ trợ trên 47,2 nghìn tỷ đồng, chiếm 45,2% trên tổng các gói hỗ trợ Covid-19 của Chính phủ (104,5 nghìn tỷ đồng), trong đó có 99,39% số NLĐ nhận qua tài khoản ngân hàng trong tổng số trên 13 triệu NLĐ được hưởng hỗ trợ.
Một hoạt động đáng ghi nhận giữa bối cảnh khó khăn năm 2022, là việc BHXH Việt Nam tổ chức thành công phong trào “Tặng sổ BHXH, thẻ BHYT cho người có hoàn cảnh khó khăn”. Kêu gọi sự chia sẻ từ cộng đồng cũng như đóng góp của CCVC và NLĐ trong Ngành, BHXH Việt Nam đã trao tặng trên 16.000 sổ BHXH, trên 124.000 thẻ BHYT; đồng thời trao tặng 200 suất quà, góp phần mang “Tết ấm” đến với người có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp Xuân Quý Mão 2023...
Sẵn sàng "nền tảng" để thực hiện nhiệm vụ trong giai đoạn mới
Nhìn lại kết quả đạt được năm 2022, báo cáo của BHXH Việt Nam đánh giá, trong bối cảnh nhiều khó khăn, thách thức đan xen, nhưng ngành BHXH Việt Nam đã thường xuyên, nghiêm túc, bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, chủ động phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, địa phương triển khai nghiêm túc, trách nhiệm, hiệu quả, quyết liệt các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao. BHXH các tỉnh, thành phố cũng đã phối hợp chặt chẽ với các cấp, các ngành tại địa phương để tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương ban hành nhiều văn bản chỉ đạo tăng cường thực hiện các giải pháp tổ chức thực hiện hiệu quả chính sách, pháp luật BHXH, BHYT trên địa bàn...
Điểm cầu BHXH TP.Hà Nội
Chính vì vậy, các chỉ tiêu bao phủ BHXH, BHYT cơ bản đều tăng so với cùng kỳ và vượt chỉ tiêu so với Nghị quyết 01/NQ-CP của Chính phủ. Theo đó, về BHYT có 91,074 triệu người tham gia, đạt tỷ lệ 92,04% dân số, vượt 0,04% so với chỉ tiêu tại Nghị quyết 01/NQ-CP. Đây là một trong 7 chỉ tiêu kinh tế-xã hội vượt kế hoạch năm 2022 được Quốc hội, Chính phủ giao. Về BHXH có 17,5 triệu người tham gia, đạt 38,08% so với lực lượng lao động trong độ tuổi, vượt 1,08% so với Nghị quyết 01/NQ-CP. Về BH thất nghiệp có 14,33 triệu người tham gia, đạt tỷ lệ 31,18% so với lực lượng lao động trong độ tuổi, vượt 0,18% so với chỉ tiêu tại Nghị quyết 01/NQ-CP...
Năm 2022, toàn Ngành thu BHXH, BHYT đạt 102,68% kế hoạch- tương ứng vượt 11.354 tỷ đồng so với kế hoạch được Chính phủ giao. Đặc biệt, tính đến ngày 31/12/2022, số tiền chậm đóng BHXH, BHYT là 12.988 tỷ đồng, chiếm 2,91% so với số phải thu, vượt chỉ tiêu tại Nghị quyết số 317-NQ/BCSĐ- đây là tỷ lệ chậm đóng/số phải thu thấp nhất từ năm 2016 trở lại đây (giảm từ 6% năm 2016 xuống còn 2,91%).
Ông Dương Văn Hào- Trưởng Ban Quản lý Thu-Sổ thẻ báo cáo về công tác thu
Theo ông Dương Văn Hào- Trưởng Ban Quản lý Thu-Sổ thẻ (BHXH Việt Nam), có 3 điểm nổi bật trong công tác thu mà BHXH các địa phương đã thực hiện rất tốt trong năm qua, đó là: Sự chủ động, tích cực trong phân tích dữ liệu, linh hoạt để tổ chức khai thác hiệu quả; tích cực tham mưu cho các cấp ủy, chính quyền địa phương vào cuộc- tạo tiền đề quan trọng cho việc thực hiện chính sách hiệu quả trên địa bàn; bám sát chủ trương của lãnh đạo Ngành, không ngại khó, ngại khổ, nhất là phân công rõ trách nhiệm cho từng cá nhân, đơn vị... Những kết quả tích cực này sẽ là nền tảng thuận lợi cơ bản cho toàn Ngành trong triển khai nhiệm vụ năm 2023.
Báo cáo của BHXH Việt Nam cũng ghi nhận, việc triển khai thực hiện chế độ, chính sách, các gói hỗ trợ DN, NLĐ được Chính phủ, các bộ, ngành đánh giá cao; quản lý và sử dụng quỹ BHXH, BHYT theo đúng quy định pháp luật; tăng cường cải cách TTHC, đẩy mạnh chuyển đổi số, thực hiện nghiêm túc, hoàn thành đúng kế hoạch tại Đề án 06 của Chính phủ; tiếp tục kiện toàn tổ chức bộ máy BHXH các cấp; nâng cao năng lực đội ngũ CCVC trong toàn Ngành; mở rộng hợp tác quốc tế; tích cực xây dựng, sửa đổi các quy trình, quy chế; kỷ luật, kỷ cương trong toàn Ngành được đảm bảo...
Ông Lê Nguyên Bồng- Giám đốc Trung tâm CNTT báo cáo về công tác chuyển đổi số
Đặc biệt, chia sẻ thành tựu nổi bật trong chuyển đổi số- nhiệm vụ chính trị mà tất cả các bộ, ngành cần hướng tới, ông Lê Nguyên Bồng- Giám đốc Trung tâm CNTT (BHXH Việt Nam) cho biết: BHXH Việt Nam đã và đang thực hiện thành công mục tiêu này. Theo ông Bồng, năm 2023 được Ban Chỉ đạo quốc gia về chuyển đổi số xác định là “Năm quốc gia về dữ liệu”; tuy nhiên với riêng BHXH Việt Nam đã đạt được hệ dữ liệu đảm bảo “đủ- sạch- sống”. Hệ dữ liệu được BHXH Việt Nam thu thập, xây dựng từ người tham gia chính sách BHXH, BHYT; được xây dựng theo tiêu chí rõ ràng, minh bạch. Hệ dữ liệu này đã đảm bảo tỷ lệ hơn 70% được xác thực với CSDL quốc gia về dân cư. Đồng thời, với khối lượng dữ liệu và bản ghi khổng lồ cho thấy công sức rất lớn của toàn Ngành khi liên tục cập nhật, đảm bảo hệ dữ liệu “sống”...
Chủ động các kịch bản điều hành năm 2023
Làm rõ hơn thành công đạt được trong năm 2022, kinh nghiệm được BHXH một số địa phương (Hà Nội, Bình Định, Đắk Lắk...) chia sẻ tại Hội nghị cũng cho thấy những điểm chung đáng chú ý, đó là: Sự chủ động của từng đơn vị trong phối hợp chặt chẽ với các cấp, các ngành nhằm xây dựng và triển khai tổ chức thực hiện tốt chính sách, pháp luật BHXH, BHYT. Đồng thời, BHXH mỗi địa phương cũng nắm chắc, bám sát tình hình, yêu cầu thực tiễn, chủ động phân tích, đánh giá, nâng cao năng lực dự báo để kịp thời có phương án phù hợp...
Tại Hội nghị, Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh cũng chỉ rõ những khó khăn, thách thức mà Ngành phải đối mặt trong thời gian tới. Theo đó, tình hình thế giới năm 2023 dự báo tiếp tục diễn biến nhanh, phức tạp, khó lường. Thực tiễn này đòi hỏi phải đổi mới phương thức, cách thức hoạt động của hệ thống BHXH, BHYT, đặc biệt là việc ứng dụng, sử dụng công nghệ, chuyển đổi số để nâng cao chất lượng, hiệu quả tổ chức thực hiện chính sách trong tình hình mới, nhất là nâng cao chất lượng phục vụ người dân, DN.
Cũng theo Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh, tỷ lệ bao phủ BHXH, BHYT hiện có xu hướng tăng chậm, cùng với đó là lo ngại về gia tăng số người dừng tham gia BHXH tự nguyện... Nguyên nhân một phần là do thay đổi mức đóng BHXH tự nguyện trong năm 2022, ảnh hưởng của dịch bệnh, mức giá sinh hoạt tăng cao tác động đến cuộc sống, thu nhập của người dân... Bên cạnh đó, tình trạng chi vượt trần, vượt dự toán, vượt tổng mức thanh toán vẫn còn xảy ra ở một số cơ sở KCB; công tác tạm ứng, thanh quyết toán chi phí KCB BHYT tại một số địa phương còn vướng mắc...
Nhấn mạnh những kết quả “ngoạn mục” trong năm 2022 có yếu tố quan trọng là sự vào cuộc và ủng hộ sâu sát của chính quyền các địa phương, Tổng Giám đốc Nguyễn Thế Mạnh yêu cầu “lợi thế” này cần được toàn Ngành tiếp tục phát huy hơn nữa trong năm 2023. Theo đó, phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, cấp ủy, chính quyền địa phương và các tổ chức chính trị-xã hội thực hiện tốt chính sách, pháp luật BHXH, BHYT. Đặc biệt, cần có tinh thần chủ động, nắm bắt thực tiễn để có kịch bản điều hành, phương án hiệu quả nhằm triển khai quyết liệt các nhiệm vụ ngay từ đầu năm…
Cùng với đó, BHXH Việt Nam sẽ bám sát chủ trương, đường lối, định hướng, chỉ đạo của Đảng, Quốc hội, Chính phủ để kịp thời cụ thể hóa thành các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp, chương trình, kế hoạch công tác để triển khai trong toàn Ngành. Đồng thời, đổi mới hơn nữa nội dung, hình thức, phương pháp truyền thông để người dân có thể tiếp cận tốt nhất mọi thông tin về BHXH, BHYT; triển khai đồng bộ các giải pháp phát triển người tham gia; đôn đốc thu, giảm nợ; giải quyết, chi trả kịp thời, đầy đủ các chế độ; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra đột xuất; kịp thời xử lý các hành vi vi phạm.
Toàn Ngành cũng chú trọng khai thác, phát huy tối đa hiệu quả CNTT, CSDL của Ngành để kiểm tra, phòng ngừa gian lận, trục lợi quỹ; thực hiện đồng bộ các biện pháp để quản lý quỹ an toàn, tăng trưởng bền vững và hiệu quả. Tiếp tục rà soát, đơn giản hóa các TTHC; mở rộng các hình thức cung cấp các DVC trực tuyến mức độ 4. Đẩy nhanh chuyển đổi số; hoàn thiện và kết nối hệ thống dữ liệu chuyên ngành về BHXH, BHYT với CSDL quốc gia về bảo hiểm. Tiếp tục kiện toàn, tinh gọn tổ chức bộ máy, nâng cao chất lượng đội ngũ...
Phó Tổng Giám đốc Chu Mạnh Sinh phát động phong trào thi đua năm 2023
Tại Hội nghị, Phó Tổng Giám đốc Chu Mạnh Sinh đã thay mặt lãnh đạo BHXH Việt Nam phát động phong trào thi đua yêu nước năm 2023 trong toàn Ngành với chủ đề “Đoàn kết, kỷ cương, linh hoạt, sáng tạo, chuyên nghiệp, hiệu quả”. Theo đó, các nội dung chủ yếu của phong trào thi đua là tập trung khuyến khích sự chủ động, sáng tạo của từng cá nhân, đơn vị, đặc biệt là vai trò người đứng đầu trong triển khai thực hiện tốt chính sách BHXH, BHYT.
Thái An
Nghiên cứu ứng dụng AI vào nghiệp vụ của Ngành ...
Bảo hiểm xã hội: Có nên rút BHXH một lần?
Tuyên truyền, đối thoại chính sách BHXH, BHYT, ...
Bạn đánh giá thế nào về chất lượng phục vụ, cơ sở hạ tầng ngành BHXH Bình Thuận ?