Kết quả khảo sát, thăm dò ý kiến hài lòng về việc thực hiện thủ tục hành chính tại cơ quan Bảo hiểm xã hội tỉnh Bình Thuận

30/11/2021 10:07 AM


Sau hơn 01 tháng triển khai thực hiện khảo sát, đánh giá mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân của Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Bình Thuận trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) thông qua nhiều hình thức: giao dịch trực tiếp tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả của cơ quan BHXH; qua đơn vị bưu chính công ích hoặc đại lý thu BHXH, BHYT; qua hình thức giao dịch điện tử của Ngành BHXH; qua Cổng thông tin điện tử, Fanpage của BHXH Việt Nam; qua Tổng đài hỗ trợ tư vấn, giải đáp chế độ Chính sách và tại cơ sở khám chữa bệnh BHYT.

Qua khảo sát có nhiều ý kiến đánh giá, góp ý tích cực, góp phần nâng cao tinh thần, trách nhiệm trong thực hiện công tác TTHC của ngành BHXH. Kết quả khảo sát cho thấy mức độ hài lòng của cá nhân, tổ chức khi tham gia thực hiện TTHC tại cơ quan BHXH là khá cao, chỉ số rất hài lòng và hài lòng chiếm tỷ lệ trên 70%, số phiếu đánh giá không hài lòng là rất ít chiếm tỷ lệ 1,28%, đa số không hài lòng về khả năng tiếp cận dịch vụ và kết quả cung ứng dịch vụ KCB BHYT tại các cơ sở KCB; Chưa có đề xuất, kiến nghị gì về quy định, thủ tục cũng như thái độ phục vụ của cán bộ viên chức.

Tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả TTHC được thiết lập số điện thoại để tư vấn, hướng dẫn và giải thích các TTHC cho cá nhân, tổ chức; đồng thời, các bộ phận nghiệp vụ luôn phối hợp với bộ phận tiếp nhận và trả kết quả TTHC để hướng dẫn, tiếp nhận hồ sơ của đơn vị và cá nhân đúng quy định. Các vướng mắc của người dân và đơn vị sử dụng lao động khi thực hiện thủ tục giải quyết các chế độ BHXH, BHYT đã được cán bộ của Bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả TTHC trực tiếp giải thích, hướng dẫn cụ thể, tạo điều kiện tốt nhất cho đơn vị và cá nhân nộp hồ sơ và nhận kết quả giải quyết.

Tổ chức thực hiện tiếp nhận, luân chuyển hồ sơ, giải quyết và trả kết quả TTHC theo hệ thống “Một cửa”, “Một cửa điện tử tập trung”, sử dụng phần mềm TNHS 3.0 để tiếp nhận hồ sơ. Thực hiện các thủ tục giải quyết, chi trả các chế độ BHXH, BHYT, BHTN theo quy trình. Đôn đốc, theo dõi việc trả kết quả giải quyết hồ sơ và chuyển dữ liệu kịp thời, không để tình trạng chậm trễ, tồn đọng hồ sơ gây bức xúc, phiền hà cho người dân và tổ chức. Phối hợp đảm bảo việc hướng dẫn trên phiếu hướng dẫn hồ sơ. Tiếp tục đẩy mạnh GDĐT, giao dịch qua dịch vụ bưu chính công ích, hạn chế nhận - trả hồ sơ giao dịch trực tiếp tại cơ quan BHXH để tạo thuận lợi, tiết kiệm thời gian và chi phí cho tổ chức, cá nhân.

Để đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của người dân, cơ quan BHXH sẽ tiếp tục cải thiện, nâng cao hơn nữa chất lượng trong phục vụ, giải quyết công việc cho tổ chức, người dân. Tiếp tục duy trì việc thực hiện cơ chế một cửa; Nâng cấp trang thiết bị nơi tiếp nhận hồ sơ; Công khai thủ tục đầy đủ, rõ ràng hơn; Nâng cao thái độ giao tiếp, tinh thần phục vụ của đội ngũ công chức, viên chức; Có giải pháp hướng dẫn người dân tham gia sử dụng ứng dụng VssID- BHXH số để chủ động trong việc kiểm tra quá trình tham gia đóng và hưởng các chế độ BHXH, BHYT; Tiếp tục xây dựng kế hoạch và tổ chức khảo sát trong năm 2022 bằng hình thức khảo sát trực tuyến nhằm tạo điều kiện thuận lợi hơn cho cá nhân, doanh nghiệp đánh giá mức độ hài lòng khi tham gia thủ tục hành chính tại cơ quan BHXH.

Với nguyên tắc “Giải quyết thủ tục hành chính kịp thời, nhanh chóng, thuận tiện, đúng pháp luật, công bằng, bình đẳng, khách quan, công khai, minh bạch và có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan có thẩm quyền”, BHXH tỉnh Bình Thuận luôn phấn đấu thực hiện tốt công tác cải cách TTHC, lấy sự hài lòng của tổ chức, cá nhân là thước đo chất lượng và hiệu quả phục vụ của cán bộ, công chức, viên chức./.

Ngọc Thu