Tăng cường giải pháp phát triển bảo hiểm y tế toàn dân

18/04/2022 01:46 PM


Sau 30 năm thực thi chính sách bảo hiểm y tế (BHYT), đặc biệt từ khi Luật BHYT được Quốc hội thông qua (14/11/2008), BHYT đã từng bước phát triển, đạt được những thành tựu quan trọng, số người tham gia BHYT ngày càng tăng, mức độ tiếp cận dịch vụ y tế của người dân tham gia BHYT được cải thiện rõ rệt. BHYT đã tạo ra nguồn tài chính công đáng kể cho công tác khám chữa bệnh (KCB), góp phần thực hiện mục tiêu công bằng trong chăm sóc sức khỏe nhân dân, bảo đảm an sinh xã hội.

Cuối năm 2021, toàn tỉnh Bình Thuận đã có 1.148.214 người tham gia BHYT, đạt 100,05% kế hoạch. Tỷ lệ bao phủ BHYT chung toàn tỉnh đạt 92,11% dân số; vượt 0,05% chỉ tiêu bao phủ do Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Bình Thuận giao. Tuy nhiên, số người tham gia BHYT chủ yếu tập trung vào cán bộ, công chức, viên chức, người lao động làm việc trong các cơ quan Nhà nước; các doanh nhiệp lớn; nhóm người được quỹ bảo hiểm xã hội (BHXH) và ngân sách Nhà nước đóng, hỗ trợ mức đóng. Trong khi đó người lao động tại các doanh nghiệp ngoài quốc doanh, nhóm người được ngân sách hỗ trợ một phần và nhóm người thuộc hộ gia đình chiếm tỷ lệ thấp. Nguyên nhân là trong thời gian qua việc thực hiện chính sách BHYT tại một số địa phương còn thiếu chỉ đạo cụ thể và mạnh mẽ của cấp ủy chính quyền và các đoàn thể xã hội; chưa xác định tỷ lệ bao phủ BHYT như là một chỉ tiêu về phát triển kinh tế- xã hội dẫn đến sự hạn chế khi mở rộng nhóm người tham gia BHYT; chế tài xử phạt trốn đóng, nợ đóng BHYT chưa đạt hiệu quả; nhận thức về lợi ích của chính sách BHYT còn hạn chế.

Để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc nhằm tăng độ bao phủ BHYT, cần phải điều chỉnh về cơ chế, chính sách phù hợp, đồng thời triển khai quyết liệt nhiều giải pháp đồng bộ. Về cơ chế, chính sách, nâng mức hỗ trợ đóng BHYT từ ngân sách nhà nước và chuyển từ cấp kinh phí cho các cơ sở KCB sang hỗ trợ trực tiếp người tham gia BHYT; có chính sách hỗ trợ tuyến y tế cơ sở để tăng khả năng tiếp cận dịch vụ y tế đối với người dân; điều chỉnh giá dịch vụ y tế theo hướng tính đúng, tính đủ chi phí KCB để người dân thấy được lợi ích khi tham gia BHYT. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra tình hình thực hiện chính sách pháp luật về BHYT; có chế tài đủ mạnh đối với hành vi nợ đóng, trốn đóng BHYT. Tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, đơn giản hóa thủ tục thanh toán chi phí KCB BHYT tạo thuận lợi nhất cho người dân. Đặc biệt là sự vào cuộc của các cấp, ngành và chính quyền địa phương trong việc tuyên truyền, vận động và hỗ trợ người dân tham gia BHYT, lấy chỉ tiêu phát triển người dân tham gia BHYT để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ chính trị của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và cấp ủy, chính quyền đại phương.

 Quyền lợi khám, chữa bệnh BHYT hiện nay đã được mở rộng, bao gồm: khám chữa bệnh, phục hồi chức năng, khám thai định kỳ và sinh con; chi phí vận chuyển đối với một số nhóm đối tượng; chi trả tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, tai nạn giao thông, tự tử, tự gây thương tích và điều trị lác, cận thị, tật khúc xạ mắt đối với trẻ em dưới 6 tuổi... Khi tham gia BHYT liên tục từ 5 năm trở lên, ngoài phạm vi được hưởng và mức hưởng theo đúng quy định, người tham gia BHYT được cấp giấy chứng nhận không đồng chi trả trong năm khi chi phí khám chữa bệnh trong năm vượt quá 6 tháng lương cơ sở.

Về lâu dài, khi đạt được mục tiêu BHYT toàn dân, quỹ BHYT phát triển bền vững thì người dân còn được hưởng lợi nhiều hơn. Phạm vi dịch vụ y tế được thụ hưởng chi trả BHYT được mở rộng, chất lượng khám, chữa bệnh được nâng cao, giảm tỷ lệ đồng chi trả khám, chữa bệnh của người có thẻ BHYT; góp phần tạo nguồn tài chính ổn định cho công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân theo hướng công bằng, hiệu quả, chất lượng.

Phương Danh